วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ที่มาของคอมพิวเตอร์ดนตรี

                
        ปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในเรื่องของเสียง และการบันทึกเสียงอย่างสูง ลองหันไปมองรอบๆ ตัวเรา เทคโนโลยีดิจิตอลออดิโอแทรกซึมไปเกือบทุกที่ เมื่อก่อนฟิล์มภาพยนตร์จะบันทึกเสียงแบบอนาล็อก ลงบนแผ่นฟิล์มไปพร้อมๆ กับหนัง แต่เดี๋ยวนี้แยกเสียงออกมาเก็บแยกแทร็กไว้ต่างหาก โดยการเก็บแบบดิจิตอล ทำให้แม้ฟิล์มจะเสื่อมลงไปบ้างตามจำนวน รอบที่ฉายซึ่งทำให้ภาพเสื่อมคุณภาพลงไป แต่เสียงกลับยังคงมีคุณภาพเท่าเดิม ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ? คำตอบก็คงจะเป็นเช่นเดียวกับที่สิ่งที่เกิดกับ CD และ tape cassette นั่นเอง
                การรักษาสัญญาณให้คงรูปอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเปลี่ยนตัวกลางที่เก็บสัญญาณไปเป็นอย่างไร หรือมีระยะการเดินทางไกลแค่ไหน เป็นความดีของระบบดิจิตอลที่ทำให้มันก้าวเข้ามาแทนที่ระบบอนาล็อก แต่รู้หรือไม่ว่าข้อดีอีกประการของดิจิตอลนั้น กลับทำคุณอย่างมหาศาลให้กลับผู้ใช้อย่างเรา นั้นก็คือการที่เราสามารถทำสัญญาณเสียงให้อยู่ในรูปดิจิตอลได้ ทำให้เราสามารถ สร้างและแก้ไข ดัดแปลงสัญญาณนั้นได้ง่ายโดยการช่วยเหลือจากคอมพิวเตอร์ แล้วผู้ใช้อย่างเราๆ ที่ไม่ใช่ sound engineer มืออาชีพก็มีสิทธิ์จะทำ effect อะไรแปลกๆ ได้เองด้วย    (ใคร)      
     การทำคอมพิวเตอร์ดนตรี จึงเกี่ยวข้องกับระบบดิจิตอลทั้งสิ้น เพราะการทำดนตรีด้วยคอมพิวเตอร์นั้น จำเป็นต้องเปลี่ยนสัญญาณไปเป็นดิจิตอลเสมอ เพื่อใช้ในซอฟแวร์ของคอมพิวเตอร์ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณเองที่จะสามารถนำเอาประสิทธิภาพของระบบดิจิตอลออกมาใช้สูงสุดได้อย่างไร  เพราะการแปลสัญญาณดิจิตอลย่อมทำให้เกิดการดรอฟ ของเสียงทำให้เสียงของดิจิตอล และ อนาล็อค ต่างกันเล็กน้อย

0 ความคิดเห็น:

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน