วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์ของดนตรี (The Mozart Effect)

ฝึกใช้เสียงใน ๕ วัน               วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้ใจสงบและมั่นคง ก็คือการเปล่งเสียงและฮัมเพลง แม้แต่โมสาร์ทก็ชอบฮัมเพลงเวลาแต่งเพลง การลากเสียงสระยาว ๆ จะทำให้คลื่นสมองสมดุล การหายใจนิ่งลึกสม่ำเสมอ อัตราการเต้นของหัวใจลดลง และนำมาซึ่งความรู้สึกดี ๆ โดยใช้เวลาฝึกออกกำลังเสียงเพียงวันละ ๕ นาทีเท่านั้น

วันแรก-ฮัม              นั่งบนเก้าอี้อย่างสบาย ๆ หลับตา ฮัมเป็นเวลา ๕ นาที ฮัมแบบไม่มีทำนอง ด้วยระดับเสียง (pitch) ที่ทำให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลายขากรรไกร รับรู้ถึงพลังจากการฮัมภายในร่างกาย ทาบฝ่ามือลงบนแก้มทั้งสองข้าง แล้วให้ดูว่ามีแรงสั่นสะเทือนบริเวณขากรรไกรอย่างไร การนวดด้วยเสียงเป็นเวลา ๕ นาทีนี้จะทำให้ลดความเครียดและผ่อนคลาย

 วันที่ ๒-อา…
              เสียงอา…จะทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายแบบทันทีทันใด โดยธรรมชาติเรามักทำเสียงเช่นนี้เมื่อหาวนอน ถ้ารู้สึกเครียดจัดให้ใช้เวลา ๒-๓ นาที ผ่อนคลายขากรรไกร และทำเสียงอา… โดยไม่จำเป็นต้องร้องเป็นทำนองเพลง เพียงแค่ปล่อยเสียงออกมาตามลมหายใจออกเท่านั้น หลังจากผ่านไป ๑ นาที คุณจะรู้สึกได้ว่าลมหายใจยาวขึ้นและผ่อนคลายขึ้น แต่หากคุณอยู่ในที่ทำงานหรือโรงเรียน ซึ่งเสียงอา…อาจรบกวนผู้อื่น ก็เพียงแค่หลับตา หายใจออก และจินตนาการว่าเปล่งเสียงอา…ออกมาก็พอช่วยได้

วันที่ ๓-อี…
              เสียงอี…เป็นเสียงที่มีพลังกระตุ้นมากที่สุด สามารถปลุกเร้าจิตใจและร่างกายเสมือนเป็นคาเฟอีนเลยทีเดียว เมื่อรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนในยามบ่ายหรือยามขับรถ ให้ใช้เวลา ๓-๕ นาทีทำเสียงอี…เพื่อกระตุ้นสมองและร่างกายให้ตื่นตัว

วันที่ ๔-โอ…
              เสียงโอ หรือโอม เป็นเสียงที่เข้มข้นและมีพลังที่สุดในหมู่คนที่ชอบสวดมนต์ หากวางมือไว้บนศีรษะ แก้ม หรือหน้าอกขณะทำเสียงโอ คุณจะรู้สึกว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนบริเวณช่วงบนของลำตัว การทำเสียงโอเพียง ๕ นาทีจะทำให้อุณหภูมิที่ผิว ความตึงเครียดกล้ามเนื้อ คลื่นสมอง การหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจเปลี่ยนแปลง นับว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการกระตุ้นอย่างทันทีทันใด

วันที่ ๕-การทดลอง
เริ่มกำหนดความรู้สึกจากจุดต่ำสุดของแหล่งกำเนิดเสียง เคลื่อนมาสู่ด้านบนอย่างช้า ๆ ทำเสียงที่ผ่อนคลายที่สุดบริเวณขากรรไกรหรือลำคอ ปล่อยให้เสียงก้องสะท้อนไปทั่วร่างกาย ทดลองใช้เสียงสระแบบต่าง ๆ แล้วสำรวจวิธีบีบนวดร่างกายที่เกิดขึ้นในอวัยวะแต่ละส่วน เช่น ศีรษะ ลำคอ ช่องอก ด้วยเสียงสระที่ทอดยาวแบบต่าง ๆ เคลื่อนมือไปตามส่วนบนของร่างกายช้า ๆ คุณจะสังเกตเห็นว่า เสียงแบบใดที่ให้พลังในการปลดปล่อยความเครียดมากที่สุด



ที่มา http://www.blog.eduzones.com/nunthida/985 

0 ความคิดเห็น:

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน