วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เพลงสำหรับคน ตั้งท้อง ทารกและเด็กเล็ก

        ในปัจจุบัน ได้มีการพูดถึงประโยชน์ของเพลงคลาสสิคกับทารกในครรภ์ ว่า หากให้ทารกในครรภ์ฟังเพลงคลาสสิคที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เด็กที่เกิดมามีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ดี เมื่อเติบโตขึ้นจะมีความฉลาดทางอารมณ์ดี มีสมาธิเร็วและมากกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ,,ผมได้หาข้อมูลในหลาย ๆ แหล่งพบว่าเพลงคลาสสิคที่ควรเปิดให้ทารกในครรภ์ฟังนั้นควรเป็นเพลงที่ทีท่วงทำนองช้า - เร็วปานกลาง และมีจังหวะคงที่ ไม่มีลักษณะกระแทกกระทั้นมากจนเกินไป ซึ่งเพลงคลาสสิคลักษณะนี้มีปรากฏในหลายผู้ประพันธ์ เช่น Bach Vivaldi Handel และ Mozart ต่เพลงของ Mozart จะเป็นที่รู้จักอย่างมากมายเนื่องจากมีท่วงทำนองไพเราะอย่างโดดเด่นครับ ,,ดังนั้น จึงเกิดกระแส "Baby Mozart" หรือ "Mozart effect" ขึ้น ,, แต่ความจริงแล้ว เพลงคลาสสิคอื่น ๆ ที่มีท่วงทำนองเหมาะสมก็มีอีกมากครับ เช่นเพลงคลาสสิคในยุค Baroque ซึ่งเป็นยุคที่มีความเคร่งครัดในกฏการประพันธ์เพลงมาก จึงทำให้งานเพลงในยุค Baroque นี้ฟังง่าย ทำนองติดหูอย่างรวดเร็วและเหมาะสมกับทารกเทียบเท่าดนตรีของ Mozart
    ในโอกาสนี้ ผมจึงขอเสนอเพลงเหล่านี้ให้ท่าน download ไปเปิดให้ลูกน้อยในครรภ์ของท่านฟรีครับ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อแผ่น CD ที่ใหนเลย .... ผมคัดมาให้แล้วอย่างดี มีทั้งเพลงของ Mozart และนักประพันธ์ยุค Baroque ท่านอื่นด้วย รับรองว่าจะสร้างความรื่นรมณ์ทั้งคุณพ่อ แม่ และลูก อย่างแน่นอนครับ เพลงที่จัดให้จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ อายุครรภ์ 5 - 6 เดือนขึ้นไป และสำหรับทารกที่คลอดแล้ว เนื่องจากอายุครรภ์ 5 เดือนขึ้นไปนั้นทารกจะมีพัฒนาระบบการได้ยินและสามารถตอบสนองเสียงรอบตัวได้ดีแล้ว แต่ก็ควรเป็นเพลงคลาสสิคในระดับที่มีจังหวะ - ความดังเบาที่ราบเรียบ ส่วนทารกที่คลอดแล้วระบบต่าง ๆ จะสมบูรณ์เต็มที่ เพลงที่ฟังก็จะหลากหลายขึ้นได้อีกครับ และเป็นการสร้างความคุ้นเคย สร้างสมาธิที่ดีให้กับเด็กในอนาคตต่อไปครับ.

  เพลงสำหรับอายุครรภ์ 5 - 6 เดือนขึ้นไป
   จะเป็นเพลงคลาสสิคที่มีท่วงทำนองช้า และคงที่ ไม่ค่อยมีระดับความดัง-เบา ของเสียงที่แตกต่างกันมากนัก เหมาะสำหรับอายุครรภ์ระดับนี้ที่ระบบการได้ยินพัฒนาจวนจะเต็มที่ครับ การเปิดเพลงควรเปิดแค่ประมาณ 20 - 30 นาที ในช่วงเย็น ๆ หรือช่วงที่ลูกดิ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ทารกตื่นตัวครับ
Canon in D major very nice version (5.5MB) : เวอร์ชั่นนี้เป็นการบรรเลงในรูปแบบที่ผมคิดว่าไพเราะที่สุด และได้รับความนิยมสูงสุดครับ
Sanctus (3.4MB) : เป็นทำนองเพลง Canon in D major แต่นำมาเรียบเรียงใหม่ และร้องโดยคณะนักร้องประสานเสียงเด็กชาย "Libera" ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากโบสถ์ ST.Philips กรุงลอนดอน เวอร์ชั่นนี้เสียงเด็กชายร้องก้องกังวาล ใสปิ้ง ให้ความรู้สึกเยือกเย็นมาก ๆ ครับ
Boccherini ,Minuet from the String Quintet Op.13 No.5 (3.23MB) : ท่อน Minuet ท่อนนี้ มาจาก String Quintet Op.13 No.5 ประพันธ์โดย Luigi Boccherini ... เป็นท่อนที่มีความอ่อนหวาน ไพเราะเสนาะหูเป็นอย่างยิ่ง ผมคิดว่าเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ฟังง่ายและจะชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟังครับ ,,มีเวอร์ชั่นบรรเลงคู่ Violin & Piano ด้วย คลิ๊กที่นี่
Albinoni ,Adagio for Organ and Strings in G minor (6.68MB) : เป็นผลงานชิ้นเอกของ Tomaso Albinoni นักประพันธ์ชาวอิตาเลี่ยน งานชิ้นนี้เป็นบรรเลง Organ คลอไปกับวงออเคสตร้า ให้ทำนองที่เยือกเย็น อ่อนหวานและไพเราะอย่างยิ่งครับ
Ave Maria (Schubert) (เวอร์ชั่นบรรเลง Piano & Violin) .... Ave Maria (อาเว มารีอา) เป็นคำเขียนภาษาละติน เป็นบทเพลงที่มีชื่อเสียงของชาร์ล กูโน คีตกวียุคโรแมนติคชาวฝรั่งเศสที่แต่งขึ้นในปี ค.ศ. 1859 โดยดัดแปลงมาจาก Prelude No.1 in C major (BWV 846 จาก The Well-Tempered Clavier Book 1) ที่ Bach แต่งขึ้นเมื่อค.ศ. 1782 ,กูโนได้ดัดแปลงห้องดนตรีเล็กน้อยเพื่อให้ท่วงทำนองราบรื่นขึ้นกว่าเดิม และตั้งชื่อเพื่อเป็นการสดุดีพระแม่มารีอาเว มารีอา กลายเป็นดนตรีที่มีทำนองคุ้นหู ไพเราะอย่างยิ่งครับ
Prelude (from The Well-Tempered Clavier Book 1) : เป็นท่อน prelude บรรเลงด้วย Piano มีท่วงทำนองหวาน ไพเราะ เย็น ๆ ชิลด์ ๆ มากครับ ฟังหลังทานข้าวแล้วจะหลับฝันดีไปกับลูกน้อยเลย (Prelude ท่อนนี้เป็นเพลงเดียวกับ Prelude No.1 in C major ในวรรคบนนี้ แต่ข้างบนบรรเลงด้วย Harpsichord เป็นไปตามต้นฉบับที่ Bach กำหนดครับ)
 Bach ,Air from Orchestral Suite No. 3 (4.45MB) : เป็นงาน Orchestral Suite ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีมาก ๆ ชิ้นหนึ่งครับ ....วิจารณ์กันว่าได้ฟังแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย และ รื่นรมณ์ยิ่งนัก ,,อีกเวอร์ชันหนึ่งร้องโดยคณะร้องประสานเสียง Libera (เสียงหลักโดย Tom Cully) คลิ๊กที่นี่
 Bach ,Sheep May Safely Graze from Cantata 208 (4.93MB) : เป็นบทร้องอันละเมียดละมัยจาก Cantata No.208 .... ท่านจะต้องหลงไหลเคลิบเคลิ้มไปกับท่วงทำนองนี้ครับ (จัดมาให้แบบเวอร์ชั่นบรรเลง)
  Carol's Ann Theme from "Poltergeist" (4.93MB) : เพลงนี้ เป็นอีกเพลงหนึ่งที่มีความไพเราะ อ่อนหวานมาก ๆ ครับ เป็น theme ของบทสวดที่หนูน้อย Ann สวดเพื่อให้พ้นจากการหลอกหลอนของผีร้ายจากภาพยนตร์ Polterguist ..... ดูเหมือนจะไม่น่าจะเป็นไปได้ใช่ใหมครับ ที่บทสวดในหนังผีจะนำมากล่อมลูกน้อยในครรภ์ของท่านได้ แต่ก็เป็นไปแล้วครับ ลองฟังดูครับ ,,เนื้อร้อง คลิ๊กที่นี่


    เพลงสำหรับทารกที่คลอดแล้ว และสำหรับเด็กเล็กทั่วไปเพลงสำหรับอายุครรภ์ขนาดนี้ จะเป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วขึ้นเนื่องจากระบบต่าง ๆ ของทารก หรือเด็กที่คลอดแล้วมีพัฒนาการเต็มที่ครับ ผมจะเน้นเพลงของ Mozart เนื่องจากมีความไพเราะและมีความมหัศจรรย์ของเมโลดี้ตามที่เราทราบกันดี ในช่วงนี้ เด็กจะสามารถฟังเพลงได้นานขึ้นซึ่งเราสามารถเปิดให้ฟังได้ 40 นาที - 1 ชม. เลยครับ
Eine kleine Nachtmusik ---> movement 1 (5.2MB) บทเพลงชื่อภาษาเยอรมัน นี้ คือ A Little night music ในภาษาอังกฤษ ,เพลงนี้เป็น Serenade in G K.525 ประพันธ์โดย Mozart ,มีท่วงทำนองที่ทุกคนจะต้องคุ้นหูอย่างแน่นอน 100% ครับ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเพลงลายเซ็นของ Mozart เลยทีเดียว (movement ที่ 1)
Mozart Concerto for flute and harp KV299 ----> movement 1 (15.01MB)  เป็น concerto บรรเลงด้วย Flute และ Harp มีความไพเราะระดับขึ้นหิ้ง
Mozart Piano concerto No.21 ----> Movement 2 (9.91MB)  เป็นอีก Piano concerto หนึ่งของ Mozart ที่เป็นระดับขึ้นหิ้ง ,Mozart แต่ง concerto บทนี้ได้หวานจับใจ ใน movement ที่ 2 นี้เป็นท่อนพิมพ์นิยมสำหรับทารกครับ
Mozart ,Oboe Concerto KV 313 in G-Major ---> movement 1 (6.66MB) เพลงนี้เป็น Oboe concerto หรือบางครั้งก็ใช้ Flute บรรเลง ที่ไพเราะมากของ Mozart เพลงนี้ฟังแล้วได้กลิ่นอายของ Mozart แบบเต็ม ๆ เลยครับ เพราะเป็นเพลงที่เขาประพันธ์ใว้ในช่วงที่ชีวิตรุ่งเรือง จึงแสดงออกซึ่งความสดใสร่าเริงมากครับ
Mozart Clarinet concerto KV.662 ---> movement 1 (11.4MB) Clarinet concerto ชิ้นนี้เป็นงานที่งดงามมากของ Mozart ทั้ง 3 Movement ล้วนแต่ไพเราะหมดทั้งสิ้นครับ (ตัดมาเฉพาะ movement ที่ 1)
Mozart Horn Concerto : ผมเลือกมาให้เฉพาะ No. 3 K.447 : movement 1 (10.4MB)  และ No. 4 K.495 movement 3 (8.89MB)
Haydn ,Trumpet Concerto in E flat major ----> Movement 2 (3.01MB) Concerto ชิ้นนี้ Haydn แต่งขึ้นในปี 1796 เมื่อเขาอายุได้ 64 ปี และอุทิศให้กับเพื่อนสนิทและนักทรัมเปตมือฉกาจ Anton Weidinger ,งานชิ้นนี้เป็น Trumpet concerto ชิ้นเอกของ Haydn มีความไพเราะสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะ movement ที่ 2 ที่เลือกมาให้นี้ มีท่วงทำนองอ่อนหวานมาก ๆ ครับ
Beethoven ,Romance for Violin No.2 (6.44MB) : งานชิ้นนี้เป็น Orchestral work กับ Violin ที่โดดเด่นมาก ด้วยท่วงทำนองที่หวานหยดย้อยจับใจยิ่งนัก หากได้ฟังจะเห็นด้วยกับผมครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ..

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน