วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพลงรัก โรแมนติค เศร้า และการจากลา


เพลงที่ให้ความรู้สึกหลาย ๆ อย่างขึ้นอยู่กับอารมณ์ของท่านในขณะนั้นครับ สามารถให้ความรู้สึก Romantic , เศร้า เหงา หรือไพเราะลึกซึ้ง โดยเพลงเหล่านี้ประพันธ์ขึ้นมาให้อาศัยการตีความดนตรีจากผู้ฟัง ว่า ผู้ฟังจะรับรุ้ความรู้สึกเช่นไรโดยขึ้นอยู่กับอารมณ์ในขณะนั้น
A Time for us (2.4MB) : เพลงนี้ก็ประพันธ์โดย Nina Rota และมีชื่อเพลงเหมือนจากเรื่อง The Godfather ข้างบน แต่นี่เป็น Main theme จากภาพยนต์โศกนาฏกรรมคลาสสิคเรื่อง Romeo & Juleit เนื้อหาของเรื่องนี้เป็นความเศร้าในตำนานเลยทีเดียว เพลงนี้ฟังแล้วน้ำตาซึมทุกครั้งไปครับ เพลงนี้บรรเลงโดย Andre Rieu
Schindler's List Theme : เป็น main theme ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Schindler's List ประพันธ์ดนตรีโดย John Williams มีท่วงทำนองเศร้า และ หดหู่ มาก แต่ก็เป็นเมโลดี้ที่ไพเราะอย่างยิ่งครับ หากฟัง score "A Time for us" ข้างบนแล้วฟังเพลงนี้ต่อ ผมว่าน้ำตาไหลพรากแน่นอนครับ
Tennessee (3.35MB) เป็น Soundtrack ขึ้นต้นเปิดตัวภาพยนตร์ Pearl Harbor เป็นภาพยนต์ฟอร์มยักษ์ สร้างจากเรื่องจริงเมื่อครั้งญี่ปุ่นบุกโจมตี Pearl Harbor โดยที่สหรัฐมิได้ตั้งตัว ท่อนที่ชื่อว่า Tennessee นี้สง่างาม ไพเราะและปนเศร้า
Some where in time ,John Barry (3.37MB) : เป็น OST. จากภาพยนตร์รักคลาสสิค Somewhere in time ปี 1980 ,Soundtrack ประพันธ์โดย John Barry ให้ feeling การจากลาได้อย่างลึกซึ้งและเศร้ามากครับ
Out of Africa ,John Barry (3.54MB) : เป็นอีกผลงานละเมียดจาก John Barry ครับ ,Soundtrack จากเรื่อง Out of Africa ปี 1985
Dances with wolves (The John Dunbar Theme) ..... สุดยอดแห่งความสง่างาม ไพเราะมากครับ
For the love of Princess สุดยอดความไพเราะและได้บรรยากาศครับ เป็น SoundTrack จากภาพยนตร์ Braveheart ที่หลายท่านหาฟังอยู่เสมอ
End title ากภาพยนตร์ไทย "รักแห่งสยาม" ไพเราะ เศร้า และลึกซึ้งกินใจมากครับ
Mozart Piano concerto No.21 ----> Movement 2 (9.91MB)  เป็นท่อน Andante สุดแสน romantic จาก Piano concerto ของ Mozart ที่เป็นระดับขึ้นหิ้ง ,Mozart แต่ง concerto บทนี้ได้หวานจับใจ โดยเฉพาะ movement 2 ที่ถูกนำไปใช้ใน soundtrack และ theme ในภาพยนตร์หลายเรื่อง
Mozart Clarinet concerto KV.662 ---> Movement 2 (7.87MB) : Clarinet concerto ใน movement ที่ 2 นี้เป็นท่อนที่งดงามมาก
Beethoven ,Romance for Violin No.2 (6.44MB) : งานชิ้นนี้เป็น Orchestral work กับ Violin ที่โดดเด่นมาก ด้วยท่วงทำนองที่หวานหยดย้อยจับใจยิ่งนัก หากได้ฟังจะเห็นด้วยกับผมครับ
Beethoven ,Symphony No.6 "Pastoral" ---> Movement 2 (12.1MB) : Pastoral Symphony เป็นงานที่แต่งมาบรรยายความงดงามของธรรมชาติโดยเฉพาะ ใน Movement 2 นี้บรรยายถึงลำน้ำที่ไหลอย่างเอื่อย ๆ เป็นบทเพลงที่เชื่องช้ามาก ๆ ใช้เครื่องดนตรีสามสี่ชนิดเป็นตัวนำเดินเรื่อง ฟังดูแล้วคล้ายกับเสียงของธารน้ำไหลทอดสายตาไปตามสายน้ำที่ไหลอยู่อย่างมีความสุข มีแสงพระอาทิตย์ทอดตัวไปตามสายน้ำ และมีเสียงนกหลายชนิดร้องเพลงกันอยู่เป็นเป็นช่วงๆ โดยมFlute แทนเสียงนกไนท์ติงเกล, โอเบแทนเสียงนกคุ่ม และปี่คาลิแนท แทนเสียงนกเขา ซึ่งแต่ละแผ่นจะทำเสียงไม่เหมือนกันทั้งหมด
Chopin ,Nocturne Op. 9 No. 2 (3.2MB) : Nocturne ชิ้นนี้มีความไพเราะ และคุ้นหูมากครับ จะต้องจำได้กันทุกคนเลย ให้บรรยากาศเยือกเย็น สงบ
 Nessun Dorma (2.92MB) : นี่คือท่อน Aria ที่มีความไพเราะอันดับหนึ่งของโลก จาก Opera เรื่อง Turandot ประพันธ์โดย Puccini ... เพลงนี้ถือเป็น "ลายเซ็น" ของ Pavarotti ไปเลย เนื่องจากเป็นผู้ที่ร้องตอนจบได้สะเทือนอารมณ์ยิ่งนัก ว่ากันว่าผู้ฟังที่แม้ไม่เคยรู้จักเพลงนี้มาก่อนจะต้องน้ำตาซึมเสมอเมื่อได้ฟังท่อนจบของเพลงนี้ครับ ... คลิ๊กที่นี่ เพื่อชมวิดิโอการร้องเพลงนี้
O Mio Babino caro (2.2MB) : เพลงนี้เป็นท่อนที่ไพเราะหยดย้อยแบบสุด ๆ จากอุปรากรเรื่อง Gianni Schicchi แต่งโดย Giacomo Puccini ในปี 1918 ความหมายของท่อนนี้คือนางเอกในเรื่องออดอ้อนคุณพ่อขอไปพบกับชายคนรักให้ได้ ... ชมวิดิโอการร้องเพลงนี้ คลิ๊กที่นี่
Mozart ,The Marriage of Figaro Duettino - Sull Aria (3.98MB) : Sull'aria เป็นท่อน duet สั้น ๆ จากองก์ที่ 3 ของ The Marriage of Figaro ประพันธ์คำร้อง (libretto) โดย Lorenzo Da Ponte ครับ duet บทนี้ถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่อง Shawshank Redemption ในฉากที่นักโทษคนหนึ่งเปิดเพลงนี้ออกอากาศไปทั่วเรือนจำ
Rachmaninov Piano concerto No.2 ----> movement 1 (10.8MB) movement 2 (10.01MB) movement 3 (10.3MB) แต่งโดย Sergei Rachmaninov คีตกวีชาวรัชเชีย concerto บทนี้ ผมขอมอบให้ท่านเต็มทั้ง 3 movement เพราะคิดว่าจะขาด movement ใดไม่ได้เลย เพลงนี้ทำให้ใครหลาย ๆ คนเสียน้ำตาตั้งแต่ movement แรกมาแล้ว เนื่องด้วยทำนองที่เศร้าปนหดหู่ แต่มีความไพเราะอย่างยิ่ง  และใน movement ที่ 3 ได้ถูกนำทำนองมาแต่งเป็นเพลง Full moon and empty arms ด้วย ..... เพลงนี้มีประวัติคือ Rachmaninov แต่งอุทิศให้กับ Dr. Dahl จิตแพทย์ซึ่งทำการรักษาให้เขากลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง หลังจากผิดหวังรุนแรงกับความล้มเหลวของ Piano concerto No.1
Mahler Adagietto (11.2MB) : ท่อนนี้เป็นท่อนช้าในจังหวะ Adagietto จาก Symphony No. 5 in C sharp minor ประพันธ์โดย Gustav Mahler ,Mahler ประพันธ์งานชิ้นนี้ในระหว่างปี 1901 - 1902 ,,ท่อน Adagietto นี้มีความไพเราะอ่อนหวาน นุ่มนวลและสง่างามเป็นอย่างมากครับ เป็นที่รู้จักกันอย่างดีเมื่อถูกนำไปประกอบภาพยนตร์ปี 1971 เรื่อง Death in Venice (กำกับโดย Luchino Visconti) .... หลายคนกล่าวกันว่า ท่อนนี้ไพเราะงดงามเปรียบเสมือนจดหมายรักนับร้อยฉบับที่ Mahler บรรจงเขียนและมอบให้ภรรยาของเขาเลยทีเดียว Adagietto ท่อนนี้เป็นเวอร์ชั่นอำนวยเพลงโดย Herbert von Karajan ซึ่งถือว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด มีการตีความที่ถูกต้องที่สุดครับ

0 ความคิดเห็น:

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน