วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพลงคลาสสิค อลังการ ยิ่งใหญ่ สง่างาม


 เพลงในหมวดนี้จะเป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่ อลังการ สง่างาม หากเป็นเพลงคลาสสิคก็จะเป็นเพลง Overture (โหมโรง) หรืออาจเป็น Soundtrack ประกอบภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ทั้งหลาย
  Richard Strauss ,Also sprach Zarathustra (2.6MB) : เพลงนี้เป็นลักษณะของ Symphonic Poem ให้บรรยากาศของความพิสดารพันลึกของเทพยดา และสิ่งลี้ลับสมัยโบราณ Strauss ประพันธ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1896 โดยได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรม German "Also sprach Zarathustra" ของ Friedrich Nietzsche ,Strauss นำงานชิ้นนี้ออกแสดงครั้งแรกที่ Frankfurt บรรเลงยาวประมาณ 30 นาทีครับ ,เพลงชุดนี้ ท่อนขึ้นต้น "The introduction" หรือ "Opening Sunrise" ถูกนำมาใช้ประกอบงานต่าง ๆ มากมาย ที่รู้จักกันดีคือนำมาประกอบภาพยนต์วิทยาศาสตร์ฟอร์มใหญ่ "2001: A Space Odyssey" ของ Stanley Kubrick ... ท่อนที่ท่านฟังนี้เป็น "Opening Sunrise" (ยาว 1 นาที 45 วินาที) ส่วนบทเพลงเต็มทั้ง 9 ท่อนยาว 30 นาที Download ที่นี่ ครับ (ZIP file ขนาด 47MB)
O Fortuna (2.77MB) : แต่งโดย Carl Orff คีตกวีชาวเยอรมัน O Fortuna เป็นท่อนหนึ่งใน 25 ท่อนของ Symphonic Poem "Carmina Burana" ซึ่งจะได้ยินบ่อยมากจากภาพยนตร์ Sci Fi ของ Hollywood ทั้งหลายครับ ,,Carmina Burana ประกอบด้วยเนื้อร้องที่มีเค้าโครงจากบทกวียุคกลางโดยครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ในชีวิตมนุษย์ มีทั้งความปีติยินดี ความหายนะ ความสุข ความเศร้า ราคะ และอารมณ์ขัน แม้ว่าแก่นของ Carmina Burana จะเป็นเรื่องราวที่เข้ากับชีวิตของคนในยุคศตวรรษที่ 13 แต่จนถึงปัจจุบันโคลงบทนี้ก็ยังคงไม่ตกยุคสมัยอย่างน่าประหลาดครับ
O Verona (1.1MB) : เป็นท่อน Reprise ให้บรรยากาศอลังการคล้าย ๆ เพลง O Fortuna ข้างบนนี้... เพลงนี้เป็น Soundtrack จากภาพยนต์ปี 1996 “Romeo + Juliet”
Requiem for a Dream (2.2MB) : เพลงนี้แต่งโดย Clint mansell ,เป็น Score ประกอบภาพยนตร์ปี 2000 เรื่อง Requiem for a Dream จากเค้าโครงนิยายชื่อเดียวกันปี 1978 ของ Hubert Selby
Undying Love (รักไม่มีวันตาย) โดยบริษัท Two steps from hell ,เพลงนี้เป็นลักษณะเพลงแบบ general purpose score ซึ่งแต่งขึ้นมาสำหรับค่ายภาพยนตร์ที่จะนำไปใช้งานทำตัวอย่างหนัง (Movies trailer) ต่าง ๆ .... feeling ของเพลงนี้ผมว่ามันโคตรยิ่งใหญ่และอลังการมากทีเดียว ขอแนะนำอย่างยิ่งเลยครับ หากฟังแล้วชอบผมมีเพลงลักษณะนี้อีกมากในหน้า Soundtrack & Score
Protectors of the Earth (ผู้พิทักษ์โลก) อีกเพลงอลังการงานสร้างจากบริษัท Two steps from hell ให้บรรยากาศแบบหนังเรื่อง Transformer เต็ม ๆ มาก
Myname is Lincoln (กูชื่อลินคอร์น) ดนตรีโดย Steve Jablonsky ซึ่งเป็นนักประพันธ์ระดับอัจฉริยะอีกท่านนึงครับ ทำเพลงออกมาได้อลังการได้ใจมาก แนวเดียวกับ Hans Zimmer เลย
UEFA Champions League Theme song (2.75MB) : UEFA Champions League เป็นการแข่งขันฟุตบอลประจำฤดูกาลของสโมสรต่างๆ ในทวีปยุโรป เป็นรายการการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ซึ่งจัดการแข่งขันโดยยูฟ่า เริ่มการแข่งขันครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1955 และเปลี่ยนชื่อมาเป็นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี ค.ศ. 1992 ครับ .... Theme song เพลงนี้ผมชื่นชอบมานานแล้ว เพราะมีทำนองสง่างามและสร้างแรงบันดาลใจ - กำลังใจอย่างดีเยี่ยมครับ เพลงนี้แต่งโดย Tony Britten นักประพันธ์ชาวอังกฤษซึ่ง UEFA ได้ติดต่อให้ Britten แต่งให้ในปี 1992 ซึ่งเขาดัดแปลงมาจาก Zadok the Priest (ประพันธ์โดย Handel) ลองฟัง Zadok the Priest ดูครับแล้วจะพบว่ามีแนวคล้าย ๆ กับ UEFA theme song นี้ (UEFA theme song นี้ถูกบรรเลงบันทึกเสียงเพียงครั้งเดียวโดยวง London's Royal Philharmonic Orchestra และร้องประสานเสียงโดย The Academy of St. Martin in the Fields)
William Tell Overture (3.30MB) : เพลงนี้เป็น Soundtrack ฟังสนุกสนานละคุ้นหูมาก ๆ าก series เรื่อง Lone Ranger (รายการ TV อเมริกันของสถานีโทรทัศน์ ABC ออกอากาศในปี 1954) แต่ตัดมาเฉพาะท่อน finale โดยตัดมาจากเพลงเต็ม Overture ของ Opera เรื่อง " William Tell " ความยาวประมาณ 12 นาที ,แต่งโดย Gioacchino Rossini ในปี 1874 ครับ (เพลงเต็มของ Overture นี้ คลิ๊กที่นี่
The Magnificent Seven (5.09MB) : เพลงนี้เป็น Soundtrack จากภาพยนตร์ western เรื่อง The Magnificent Seven กำกับโดย John Sturges ปี 1960 .... คงคุ้นหูท่านเป็นอย่างดีนะครับ
Wagner ,The Ride of the Valkyries (9.27MB) : เป็นเพลงท่อน opening ใน Act III ของโอเปร่า "Die Walkure" ประพันธ์โดย Richard Wagner ในปี 1870 .... ท่อนนี้ได้ถูกนำไปใช้ประกอบงานต่าง ๆ มากมาย เช่นภาพยนต์เรื่อง Apocalyps now (ฉากเฮลิคอปเตอร์เปิดฉากยิงหมู่บ้านเวียดนาม) และในงาน Event ฯลฯ ,ลองฟังดูซิครับท่านจะจำได้แน่นอน
Land of Hope and Glory (5.4MB) : เป็นอีกกหนึ่งในเพลงปลุกใจชั้นยอดของอังกฤษครับ นำทำนองทั้งเพลงมาจาก The Pomp and Circumstance March, Op. 39 ประพันธ์โดย Sir Edward Elgar ในปี 1901 และประพันธ์คำร้องโดย Arthur Christopher Benson (A.C.Benson) ในปี 1902 จุดกำเนิดของเพลงนี้มาจากคำแนะนำของ King Edward VII ที่ได้แนะนำ Elgar ให้ประพันธ์เป็นเพลงร้องในแนวปลุกใจ เพราะจะได้ความยิ่งใหญ่มาก ซึ่ง Elgar ได้ให้ A.C.Benson ใส่เนื้อร้องเข้าไป และจะใช้ในงานวันราชาภิเษกของพระองค์ ฯ แต่ต่อมาได้เลื่อนออกไปเนื่องจากพระองค์ ฯ ประชวร Edgar จึงได้ประพันธ์เพลงนี้แยกออกมาสำหรับร้องเดี่ยว ซึ่งมาดาม Clara Butt ได้ร้องเพลงนี้เป็นคนแรก (คลิ๊กที่นี่ เพื่อฟังเพลงนี้ที่ร้องโดย Clara Butt) ,,เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่ผมชอบมาก ๆ ตลอด 5 นาทีของเพลงเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่ สง่างาม ไพเราะอย่างยิ่งครับ .... ชมวิดิโอเพลง Land of Hope and Glory คลิ๊กที่นี่ ครับ
La rejouissance_ Allegro : เป็นท่อนที่ 4 จาก The Music for Royal Firework ประพันธ์โดย G.F.Handel ในโอกาสงานเฉลิมฉลองดอกไม้ไฟที่ London Green park ในปี 1749 ... การเฉลิมฉลองนี้จัดขึ้นในโอกาสสำคัญยิ่ง คือ การสิ้นสุดสงครามสืบราชบัลลังก์ออสเตรีย (War of the Austrian Succession)
Bach ,'' Kommt, ihr Toechter, helft mir klagen '' from The St Matthew Passion, BWV 244 (8.4MB) : ท่อนนี้เป็นท่อนเปิดตัวแรกสุดของ The ST.Matthew Passion ให้บรรยากาศสง่างาม เยือกเย็นและมีทำนองสอดประสานไพเราะมากครับ
On the Beautiful, Blue Danube (7.8MB) เพลงนี้คือเพลง Waltz ที่ ยิ่งใหญ่ และ ไพเราะที่สุดในโลก ... ประพันธ์โดย Johann Strauss ชาวออสเตรีย ,Johann Strauss ถนัดทางประพันธ์ Waltz เป็นพิเศษ เพลงนี้คือที่สุดของเขา และนิยมฟังกันมากที่สุดในโลกครับ
The "Carmen" Overture (1.61MB) : นี่เป็น Overture ของ Opera เรื่อง Carmen อันโด่งดัง ประพันธ์โดย Georges Bizet ครับ
Jacques Offenbach ,Orpheus in the Underworld (3.09MB) : งาน Overture ชิ้นนี้ผมคิดว่ามีจังหวะและท่วงทำนองที่สนุกสนานที่สุด ให้บรรยากาศงานพาเหรดที่สนุกสุดเหวี่ยงจริง ๆ ครับ ^___^ ... เป็น Overture จากโอเปร่าเรื่อง Orpheus in the Underworld ซึ่งแต่งในปี 1858
Overtures "Ruslan and Ludmila" (7.51MB) เป็นท่อน Overture ในอุปรากรเรื่อง Ruslan and Ludmila แต่งโดย Mikhail Glinka คีตกวีชาวรัชเชีย ยุคโรแมนติค .... เพลงนี้จะเร็ว อึกทึก แต่ให้ความไพเราะ และอารมณ์รัชเชียแท้ ๆ เลยขอรับ.
Alborada from Capriccio Espagnal : เป็นท่อนขึ้นต้นของ Capriccio Espagnal ประพันธ์โดย Nikolai Rimsky-Korsakov ในปี 1887 ท่อนนี้หลายท่านคงคุ้นหูเป็นอย่างดีครับ เคยใช้ประกอบรายการ "ความรู้คือประทีป" (สมัยที่จัดโดย อ.ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย)

0 ความคิดเห็น:

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน