วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพลงคลาสสิค น่ารัก ฟังง่าย ผ่อนคลาย


เพลงในหมวดนี้ไม่ต้องการการตีความใด ๆ ครับ ประพันธ์โดยกวีสมัย Baroque ึ่งในสมัยนั้นเป็นดนตรีแบบบริสุทธิ์ คือ ไพเราะได้โดยไม่ต้องตีความ มีความไพเราะติดหูและจำทำนองได้ง่ายมากและให้ความรู้สึกผ่อนคลายจิตใจดีมากครับ
Canon in D major very nice version (5.5MB) : เพลง Canon ที่เรารู้จักกันแพร่หลายนั้น มีชื่อเต็มว่า Canon and Gigue in D major for three Violins and Basso Continuo ประพันธ์โดย Johann Pachelbel คีตกวีชาวเยอรมัน ในช่วงปี ค.ศ.1680 ,Canon ประกอบด้วยทำนอง 2 ท่อน คือ Canon กับ Gigue ซึ่งพวกเราส่วนมากรู้จักแต่ท่อน Canon เนื่องจากท่วงทำนองไพเราะ อ่อนหวานมาก ทั้งเมโลดี้หลักและเสียงประสานครับ ขอเสริมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับชื่อ "Canon" ให้ครับ ว่า ชื่อ Canon นี้เป็นชื่อลักษณะหนึ่งของการประพันธ์ดนตรีคลาสสิคครับ เรียกอีกอย่างหนึ่งคือ "Round music" คือเป็นลักษณะของการวางเมโลดี้ 2 , 3 หรือมากกว่านั้นให้บรรเลงซ้อนในเพลงเดียวกันโดยเริ่มไม่พร้อมกัน ซึ่งจะสังเกตได้จากเมโลดี้หลัก และแนวเสียงเบสประสานจะสอดประสานกลมกลืนกัน ในเวอร์ชั่นนี้เป็นการบรรเลงในรูปแบบที่ผมคิดว่าไพเราะที่สุด และได้รับความนิยมสูงสุดใน Youtube ครับ
The Four Seasons ฤดูใบไม้ผลิ ,First movement (3.1MB) : ท่อนนี้ได้รับความนิยมสูงสุด สดใส ร่าเริง สง่างาม เปรียบได้กับการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นการเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ ดี ๆ ... สมกับเป็น First movement เปิดตัว The Fourseasons จริง ๆ
                            ฤดูใบไม้ร่วง ,First movement (4.4MB) : ท่อนนี้แสดงถึงความสง่างาม หรูหรา บ่งบอกถึงการมาเยือนของลมหนาว ซึ่งจะมีกิจกรรมดี ๆ สนุก ๆ มากมาย รวมทั้งการเฉลิมฉลองประจำปีอีกด้วย ... แต่หากเปรียบกับบรรยากาศในยุคปัจจุบัน เมื่อความหนาวมาเยือนมักจะพาความเศร้าเข้าสู่ จิตใจบางคน หรือหลาย ๆ คนด้วยครับ ดังจะเห็นได้จากภาพยนต์ยุคปัจจุบันซึ่งนำเอาฤดูกาลนี้เป็นสัญญลักษณ์ความเศร้าและการจากลาเสมอ ...
                            ฤดูใบไม้่ร่วง ,3rd movement (3.4MB) : ท่อนนี้ให้ความรู้สึกเหมือนท่อนบนเป๊ะเลย แต่จะสดชื่น คึกคักขึ้นมาอีกหน่อยครับ
Ave Maria (Schubert) เป็น Ave Maria แบบฉบับ Schubert ร้องเสียง Soprano โดย Maria Callas เป็นเวอร์ชั่นที่เรา ๆ คุ้นหูดีครับ
Albinoni ,Adagio for Organ and Strings in G minor (6.68MB) : เป็นผลงานชิ้นเอกของ Tomaso Albinoni นักประพันธ์ชาวอิตาเลี่ยน งานชิ้นนี้เป็นบรรเลง Organ คลอไปกับวงออเคสตร้า ให้ทำนองที่เยือกเย็น อ่อนหวานและไพเราะอย่างยิ่งครับ มีรายละเอียดประวัติเพลงนี้เพิ่มเติมครับ .... เพลงนี้ถูกเรียบเรียงขึ้นใหม่โดย Remo Giazotto นักดนตรีและผู้ค้นคว้าประวัติของ Albinoni ครับ ,Giazotto ได้เรียบเรียงเพลงนี้ขึ้นจากต้นฉบับที่เป็นลายมือของ Albinoni ซึ่งต้นฉบับนั้นแยกกระจัดกระจายไม่ครบถ้วนเต็ม score โดยต้นฉบับมีตัวโน๊ตของท่อนขึ้นต้นและทำนองหลักเพียงไม่กี่ line เท่านั้น (ในต้นฉบับระบุว่าเป็นงาน Trio Sonata เขียนโดย Albinoni ประมาณปี ค.ศ. 1708) ,,Giazotto ได้ต้นฉบับดังกล่าวในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจากหอสมุด Saxon State กรุง Dresdren เยอรมัน ซึ่งหอสมุด Saxon นั้นถูกทำลายด้วยการทิ้งระเบิดในสงคราม ,,Giazotto ได้พยายามเรียบเรียงและประพันธ์งานชิ้นนี้ขึ้นโดยใช้แนวท่วงทำนองหลักจากต้นฉบับ (ที่ไม่ครบถ้วน) ของ Albinoni จนได้ประพันธ์จนสำเร็จและนำออกตีพิมพ์ในปี 1958 ใน title ว่า " Adagio in G Minor for Strings and Organ, on Two Thematic Ideas and on a Figured Bass by Tomaso Albinoni " .... ซึ่งก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติผู้ประพันธ์ดั้งเดิมคือ Albinoni ครับ ,,ใน score ที่ Giazotto ประพันธ์ออกมาในปี 1958 นั้นสำหรับบรรเลงเครื่องสายไม่กี่ชิ้นและ Organ แต่เวอร์ชั่นสำหรับบรรเลงด้วย Orchestra วงใหญ่ได้ถูกเรียบเรียงใหม่โดย Ino Savini (1904–1995) นักดนตรีและ conductor ชาวอิทาเลี่ยน ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสุดท้ายที่เรารู้จักกันดี และนิยมสูงสุดครับ
Vivaldi Concerto in D Major RV93 ---> movement 1 (3.52MB) งานชิ้นนี้ของ Vivaldi เป็น concerto ที่ฟังง่ายที่สุดในโลก และมีท่วงทำนองกระจุ๋มกระจิ๋มมาก บรรเลงด้วย Guitar สายเอ็น หรือต้นฉบับจะเป็น Lute ครับ
Vivaldi Guitar Concerto RV425 ---> movement 1 (2.39MBนี่เป็น concerto ที่ได้ชื่อว่าเป็นแนวเพลงของ Vivaldi จริง ๆ ...เพราะว่าถูกแต่งออกมาในแนวไล่ระดับ chord ซึ่ง Vivaldi มักจะแต่งในแนวนี้เสมอ .....รับรองว่าจะไพเราะถูกใจท่านแน่นอนครับ
Vivaldi ,Piccolo (Recorder) Concerto in C major RV 444 ---> Movement 3 (2.76MB) : เพลงนี้เป็น "Concerto พิมพ์นิยม" ของ Vivaldi เลยครับ เนื่องจากทำนองไพเราะ สดใส ร่าเริงมาก ๆ ใครได้ฟังแล้วจะต้องชอบในเวลารวดเร็วครับ ... ชมวิดิโอการบรรเลง concerto นี้ คลิ๊กที่นี่
Vivaldi double Trumpet concerto in C major ---> movement 1 (2.90MB)  concerto นี้จะคุ้นหูท่านมาก และทำนองน่ารักอย่างยิ่งครับ
Vivaldi Mandolin concerto RV532 ---> movement 1 (3.68MB) แต่งโดย Antonio Vivaldi คีตกวีชาวอิตาลี่ ,concerto บทนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีของเพลงยุค baroque ให้ทำนองเสียงประสานอย่างร่าเริง แจ่มใสมาก
Bach ,Air from Orchestral Suite No. 3 (4.45MB) : เป็นงาน Orchestral Suite ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีมาก ๆ ชิ้นหนึ่งครับ ....วิจารณ์กันว่าได้ฟังแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายจิตใจ และสร้างความรื่นรมณ์ยิ่งนัก
Mozart Horn concerto No. 4 in E flat major, K. 495 movement 3 (8.89MB) อีกหมายเลขนึงที่มีความไพเราะแบบน่ารักและจังหวะฟังง่ายครับ คนส่วนใหญ่จะเรียกว่า "Horn rondo" เป็นชื่อเล่นครับ
Eine kleine Nachtmusik ---> movement 1 (5.2MB) เพลงนี้มี melody ที่ไพเราะติดหูอย่างง่ายดาย ขอยกให้เป็นอันดับ 1 เลยครับในเรื่องความคุ้นหู มีจังหวะเร็วกระชับ

0 ความคิดเห็น:

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
อภิชิต กลีบม่วง
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน